Giỏ hàng

HỌC CÁCH TỰ ĐỊNH GIÁ CHO MENU QUÁN CAFE/ TRÀ SỮA

29/11/2023
Tin tức


Sau bài học cách tự lên menu cho quán cafe/ trà sữa, mình lại nhận được khá nhiều câu hỏi về việc làm sao để xác định giá bán cho các món trong menu quán cafe/ trà sữa? Hay đơn giản dễ hiểu hơn đó là học cách tự định giá cho menu quán cafe/ trà sữa như thế nào? Cùng tìm hiểu để có thể nắm được sơ bộ điều này nhé!


HỌC CÁCH TỰ ĐỊNH GIÁ CHO MENU QUÁN CAFE/ TRÀ SỮA


ĐỊNH GIÁ CHO MENU QUÁN CAFE/ TRÀ SỮA VÀ NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG

Cũng giống như bất cứ một sản phẩm hay dịch vụ nào được sản xuất tung ra thị trường, việc xác định giá bán vô cùng quan trọng và định giá cho menu được xem là sự kết hợp giữa "nghệ thuật & khoa học" trong kinh doanh, là chìa khoá góp phần ảnh hưởng đến lợi nhuận và sự tăng trưởng của mô hình kinh doanh. Vậy làm sao để định giá được các món nước trong menu mà bạn đã lên trước đó?


Việc xác định giá bán có thể "cảm tính" nhưng vẫn phải vô cùng "lý tính" bởi bạn cần nhớ đến các yếu tố ảnh hưởng như:

  1. Đối thủ cạnh tranh.
  2. Chi phí & lợi nhuận.
  3. Tiêu chuẩn thực phẩm.
  4. Nhu cầu và khả năng chi trả (marketing).

Nào hãy cùng tìm hiểu việc xác định giá bán cho các món nước đang kinh doanh trong mô hình cafe/ trà sữa của bạn qua các yếu tố trên như thế nào nhé!

ĐỊNH GIÁ CHO MENU QUÁN CAFE/ TRÀ SỮA QUA ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

Đây là cách đơn giản và dễ làm và hầu như được các chủ quán áp dụng. Sử dụng cách này để định giá dựa trên giá thị trường hoặc giá "chạy theo" đối thủ cạnh tranh. Thông thường thì chủ quán sẽ định giá giống đối thủ của mình hoặc có thể định giá trượt nhẹ so với đối thủ nhằm thu hút những người thích các đồ uống chất lượng cao hay với những khách hàng muốn có mức giá hời hơn các quán khác.


Cách này dễ gây ra "cuộc chiến" về giá cả mà cả hai bên đều thua thiệt nhưng chỉ có khách hàng là được hưởng lợi trong chuyện này. Lưu ý là không nên định giá menu quán cafe thấp hơn đối thủ bởi vì nếu chúng ta định giá thấp so với đối thủ thì chúng ta đã tạo một áp lực cho nhân viên của mình (ví dụ như trong khâu định lượng và khâu chọn nguyên liệu,..). Và một điều nữa là định giá thấp thì chúng ta sẽ khó thực hiện các chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng sau này. Đối thủ cạnh tranh có thể "phản đòn" bất ngờ đánh trực diện với bạn đấy.

ĐỊNH GIÁ CHO MENU QUÁN CAFE/ TRÀ SỮA BỞI CHI PHÍ VÀ LỢI NHUẬN

Chi phí trực tiếp tạo ra thức uống: là chi phí liên quan đến việc tạo nên món đồ uống, bao gồm: chi phí nguyên vật liệu, chi phí đồ uống theo khẩu phần, kể cả những chi phí của phần đồ pha bỏ vì pha dở hoặc hư hay do trong quá trình chế biến chỉ lấy những nguyên liệu ngon nhất,…


Chi phí đồ uống gián tiếp: là chi phí không bao gồm các thành phần thực tế tạo nên đồ uống mà là giá trị tăng thêm như thương hiệu, chất lượng dịch vụ, độ ngon của thức uống và mô hình của quán. Điều này cho phép quán tính giá cao hơn đối thủ mà vẫn được thực khách chấp nhận.


Chi phí nhân công: có thể hiểu là người pha chế chuẩn bị đồ uống ngon. Để tạo đồ uống ngon thì cần phải có tài năng, thời gian, nỗ lực và bí quyết để pha chế. Nó gián tiếp làm tăng giá trị cho quán để bạn có thể định mức giá cao hơn so với thị trường.


Chi phí khác: là những chi phí gồm khấu hao mặt bằng, chi phí dành cho đầu tư trang thiết bị, chi phí thiết bị, chi phí bán hàng, nhân sự vận hành của quán (bảo vệ, thu ngân, nhân viên phục vụ,…). Mặc dù những chi phí này được tính trong tổng chi phí hoạt động của quán, nhưng nó lại tạo ra giá trị gia tăng quyết định đến giá đồ uống.


Biến phí: chịu ảnh hưởng khi có sự khác biệt về chất lượng đồ uống dễ thay đổi theo mùa. Ví dụ như mưa bão, các loại trái cây giảm nguồn cung dẫn đến giá tăng và giá nguyên liệu đầu vào sẽ tăng theo. Do đó, người kinh doanh quán cafe phải thiết lập giá cao hơn cho những đồ uống có nguyên liệu giá dễ biến đổi.


Mức lợi nhuận mong muốn: cần xác định mức lợi nhuận mong muốn với từng món theo giá trị tương đối (tỉ lệ %) hay giá trị tuyệt đối (lợi nhuận so với giá vốn/món).

ĐỊNH GIÁ CHO MENU QUÁN CAFE/ TRÀ SỮA THEO TIÊU CHUẨN THỰC PHẨM

Đây cũng là cách khá phổ biến bằng cách xem xét chi phí cấu thành thức uống, tính ra rõ ràng giá thành của từng món ăn/ thức uống rồi sau đó định giá menu dựa trên tỉ lệ của giá thành.


Ví dụ: Giả định giá thành nguyên vật liệu một sinh tố dâu là 8.000 đồng, chi phí nguyên vật liệu chiếm 25% thì giá bán lẻ của món sinh tố dâu trên menu = giá thành chi phí tạo ra món / tỉ lệ phần trăm chi phí thực phẩm tức là = 8,000 đồng /25% . Vậy một ly sinh tố dâu sẽ có giá là 32.000 đồng.

ĐỊNH GIÁ CHO MENU QUÁN CAFE/ TRÀ SỮA DỰA VÀO NHU CẦU VÀ KHẢ NĂNG CHI TRẢ (MARKETING)

Đây là phương pháp đòi hỏi sự nghiên cứu về nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng nhiều nhất. Nếu cung nhiều và cầu ít thì giá sẽ giảm và ngược lại. Ví dụ như thực khách uống ở những nơi xa xôi, nguồn cung thực phẩm khó khăn nên sẽ chấp nhận giá cao hơn.


Hoặc là chỉ có một nơi duy nhất đó bán đồ uống hấp dẫn thì hiện tưởng giá sẽ bị đẩy cao lên. Mặt khác, quán cafe sở hữu những món đồ uống đặc sắc và có không gian kiến trúc độc đáo và mới lạ mà những quán khác không có thì vẫn có thể định giá cao.


Chính vì vậy, hãy nghiên cứu thị trường thật kỹ và nền tảng khách hàng trước khi quyết định giá. Điều này sẽ giúp bạn biết giá nào áp dụng cho món đồ uống quá cao hay quá thấp. Nhưng chúng ta hãy tạo giá cạnh tranh, hợp lý và chắc chắn rằng bạn đã định giá phù hợp với các giá trị đã cung cấp cho thực khách.


HỌC CÁCH TỰ ĐỊNH GIÁ CHO MENU QUÁN CAFE/ TRÀ SỮA

THAM KHẢO CÁCH ĐỊNH GIÁ BÁN CHO THỨC UỐNG TRONG MENU

- Công thức như hình. Trong đó:
+ P: giá bán trên Menu
+ C: giá vốn nguyên liệu ly nước.
+ I: tổng chi phí vận hành, quản lý, marketing.
+ V: số tiền thu hồi vốn & chi phí cơ hội/ lãi suất ngân hàng
+ x: lợi nhuận mong muốn.
+ m: hệ số dự trù mức doanh số bán được trong tháng, m càng tăng, lợi nhuận càng tăng.

>>>
+ v: vốn đầu tư.
+ a: lãi ngân hàng/ lãi vay đầu tư.
+ n: dự trù số tháng thu hồi vốn (thường dựa vào số tháng ký kết hợp đồng thuê mặt bằng)

VÍ DỤ TỔNG QUAN:


☘️ Định giá trà sữa truyền thống size L (700ml)

- Cost : 4.500₫/ly (mình lấy ví dụ) _ (C)


- Tổng (I): 18.000.000₫/tháng (mặt bằng, nhân viên, điện nước,thuế, wifi, chi phí marketing, chi phí hậu mãi, chi phí khác)


- Mình đầu tư 100 triệu (v), trong đó hoàn thành xong quán 80 triệu còn 20 triệu mình dùng duy trì quán và chỉ trả các phát sinh khác có liên quan đến đầu tư quán (như mua thêm vài dụng cụ pha chế, sửa lại sân hoặc chống dột hệ thống mái).


- Mình vay ngân hàng lãi suất 1%/ tháng (a), mình ko tính thêm chi phí cơ hội vì mình không có đầu tư lĩnh vực khác.


- Kế đến n =24 tháng (vì mình kí HĐ 2 năm với chủ nhà), nên trong 2 năm phải thu hồi vốn, vì thường sau khi hết HĐ bên cho thuê có quyền lấy lại ko cho thuê nữa. Các bạn nên chủ ý khoản này.


=> Nếu đầu tư quá nhiều mà HĐ thuê ngắn là rất mạo hiểm nhé.=> V = (100.000.000₫ + 24.000.000₫)/24 = 5.160.000/tháng

- Xác định m (dự trù doanh số), mình trước đây bán online đc bình quân 40 ly/ngày, mô hình mình theo đuổi là takeaway & delivery, với lợi thế mặt bằng mặt tiền, đông dân cư mình dự trù mức 70ly /ngày tương đương 2,100 ly/tháng. Hệ số m rất quan trọng, nếu theo phân khúc bình dân bạn nên tăng hệ số này càng nhiều càng tốt. Nên dự trù m mức tối thiểu nhé các bạn

- Hệ số x mình xác định x=0 vì phân khúc khách hàng mình rất nhiều cạnh tranh, quán mình ko có lợi thế để thêm x.

=> Nên mình tập trung tăng m. Thay tất cả vào phương trình như ảnh:

P ( trà sữa TT size L) = 14.500₫

❗Mình định giá: M (size 500ml): 14.000₫
❗L (size 700ml): 17.000₫
❗Hiện bên mình có XL (1000ml): 25.000₫ sắp tới mình sẽ ko bán trong menu vì gây bất lợi rất nhiều cho quán.

Các bạn định giá, nếu muốn giá giảm so với P sau khi tính.

Ví dụ : 17k/ly sau khi áp dụng công thức. Hàng kế bên bán chục năm nay chỉ giá 15k =>> bạn muốn bán giảm xuống thì phải tăng m (doanh số bán của tháng). Nếu bạn tự tin quán bạn khác đồ uống ngon, muốn định hình thương hiệu thì các bạn tăng hệ số x để nâng giá bán xứng đáng với mô hình của bạn.

Tăng - giảm - giữ giá P là do bạn định hướng, mình chỉ ghi ra các yếu tố ảnh hưởng đến P để các bạn cân nhắc! Chúc mọi ng thành công vs định hướng của mình nha ?

(Nguồn: Nguyen Le Thuy Duong)

0.0           0 đánh giá
0% | 0
0% | 0
0% | 0
0% | 0
0% | 0
HỌC CÁCH TỰ ĐỊNH GIÁ CHO MENU QUÁN CAFE/ TRÀ SỮA

Cám ơn bạn đã gửi đánh giá cho chúng tôi! Đánh giá của bạn sẻ giúp chúng tôi cải thiện chất lượng dịch vụ hơn nữa.

Gửi ảnh thực tế

Chỉ chấp nhận JPEG, JPG, PNG. Dung lượng không quá 2Mb mỗi hình

ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM

  • Lọc theo:
  • Tất cả
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Chia sẻ

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÍ NHẬN TƯ VẤN

Để không bỏ lỡ những sản phẩm chất lượng, những ưu đãi và dịch vụ mới nhất, hãy để lại thông tin nếu bạn muốn nhận tư vấn chi tiết từ chúng tôi.